Trang chủ / Tin tức / Bản tin Area 75

Dòng chảy nghệ thuật thế kỷ XX – Phần 2: Những trào lưu nghệ thuật mới

Trường phái dã thú (Fauvism hay Les Fauves) là một trường phái nghệ thuật tồn tại trong thời gian ngắn của một nhóm họa sĩ hiện đại. Được xem như trường phái hiện đại đầu tiên của thế kỷ XX, trường phái Dã thú phát triển cực thịnh giai đoạn năm 1905-1906 và dần suy yếu vào năm 1907, sau đó gần như chấm dứt hoạt động trước Chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Dù chỉ xuất hiện trong 5 năm ngắn ngủi nhưng ảnh hưởng của trường phái Dã thú đã tác động mạnh lên sự phát triển của hội họa nói riêng và nghệ thuật nói chung.

1.jpg

Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra năm 1914, đây là khởi đầu của sự tan vỡ của nhân loại. Sự phân mảnh ấy đôi khi được thể hiện dưới góc nhìn rời rạc về hiện thực, như trong Chủ nghĩa Lập thể, do họa sĩ Picasso đi tiên phong.

2.jpg

Les Demoiselles Chevignon (1907)

3.jpg

Houses at L’Estaque (1908)

4.jpg

(Tranh sơn dầu của Sonia Delaunay trong nhà phê bình nghệ thuật phong cách Guillaume Apollnaure được gọi là chủ nghĩa lập thể của Orphic hay chủ nghĩa mồ côi)

Chủ nghĩa Biểu hiện, vào năm 1915, bằng cách thể hiện mạnh mẽ suy nghĩ và cảm xúc của chủ thể và nghệ sĩ, đã cho thấy sự hồi sinh của việc chối bỏ hiện thực, sự rút lui của nghệ sĩ vào thế giới riêng của mình và thể hiện nó thông qua các tác phẩm nghệ thuật như chúng ta đã xem.

5.jpg

Tiếng thét (The Scream) -  Munch

6.jpg

(1911: Những con ngựa màu xanh dương to lớn của Franz Marc.)

7.jpg

(1913: Phố, Berlin của Ernst Ludwig Kirchner)

Cũng trong thập kỷ này, chiến tranh tạo ra sự hỗn loạn trong xã hội. Trong sự bối rối, những câu hỏi về chính nghĩa, cái đẹp và sự tồn tại đã gây ra nhiều hỗn loạn. Chủ nghĩa Dada ra đời từ sự hỗn loạn, đầy châm biếm và mỉa mai, khi chiếc bồn tiểu của Marcel Duchamp xuất hiện. Việc mất niềm tin sau chiến tranh khiến thế giới định nghĩa lại văn hóa, văn minh, và các nghệ sĩ là những người tiên phong. Chủ nghĩa Dada là sự phê phán sâu sắc sự vu khống của thời đại đó và mở ra con đường cho mọi người nhìn ra sự thật..

8.png
Chiếc bồn tiểu danh tiếng của Marcel Duchamp

9.jpg

HANNAH HÖCH (1889-1978)‘Incision With The Dada Kitchen Knife Through Germany’s Last Weimar Beer Belly Cultural Epoch’ 1920 (tác phẩm cắt dán)

Sự mất niềm tin sau chiến tranh khiến thế giới định nghĩa lại văn hóa, văn minh, và các nghệ sĩ là những người tiên phong. Chủ nghĩa Dada là sự phê phán sâu sắc để phỉ báng thời đại đó và mở ra con đường cho mọi người nhìn ra sự thật..

 

 Cre: Tổng hợp